วันอังคารที่ 13 กันยายน พ.ศ. 2554

การท่องเที่ยวในจังหวัดเชียงใหม่

แนะนำการท่องเที่ยวที่จังหวัดเชียงใหม่

Bangla VersionEnglish VersionThai Versionเชียงใหม่เคยเป็นเมืองหลวงของอาณาจักรล้านนา หรือไทยล้านนา ซึ่งเป็นอาณาจักรแรกๆที่แยกตัวออกมา โดยรู้จักกันในนาม สามเหลี่ยมทอง ซึ่งประสบความสำเร็จในการเป็นศูนย์กลางทางศาสนา วัฒนธรรม และสินค้าต่างๆจนถึงปีค.ศ. 1556 ก่อนที่พม่าจะเข้ามายึด จนในปี ค.ศ. 1775 ได้ขับไล่พม่าออกไป จึงได้เข้ามารวมเป็นส่วนหนึ่งของภาคเหนือของไทยอีกครั้ง ด้วยความที่เชียงใหม่มีขนบธรรมเนียมประเพณีต่างๆ วัดวาอารามซึ่งสร้างตั้งแต่สมัยปี ค.ศ. 1300 ทิวทัศน์อันงดงาม ผลไม้แสนอร่อยอย่างเช่น แอปเปิ้ล พีช และสตรอเบอรี่ อากาศที่เย็น และหญิงสาวที่สวยงาม เชียงใหม่จึงได้ถูกขนานนามว่าเป็นดั่งแดนสวรรค์

สมัยก่อน เชียงใหม่เหมือนถูกแยกออกมาเป็นอีกพื้นที่หนึ่งเมื่อเดินทางมาจากกรุงเทพ คุณจะเดินทางมาที่นี่ได้โดยทางแม่น้ำ หรือไม่ก็ขี่ช้างมา ซึ่งใช้เวลานานเป็นหลายอาทิตย์ในการเดินทาง โดยเป็นแบบนี้จนถึงปลายปีค.ศ. 1920 นี่ก็เป็นเหตุผลหนึ่งที่เชียงใหม่มีเสน่ห์ในตัวเองอย่างมาก ผุ้คนที่นี่มีภาษาถิ่นของตนเอง มีขนบธรรมเนียม งานฝีมือ ประเพณี การร่ายรำ และอาหารที่เป็นเอกลักษณ์ นักท่องเที่ยวที่มามักหลงเสน่ห์ของที่นี่เมื่อได้เข้ามาเยี่ยมเยือน สถาปัตยกรรมของที่นี่มีการรวมกันของศิลปะแบบมอญ พม่า ศรีลังกา และ ล้านนาไทย และยังมีงานไม้ที่สลับซับซ้อน เช่น ขั้นบันได เป็นต้น.

สถานที่ท่องเที่ยวในจังหวัดเชียงใหม่

แนะนำการท่องเที่ยวที่จังหวัดเชียงใหม่
แนะนำการท่องเที่ยวที่จังหวัดเชียงใหม่ในตัวเมืองมีวัดใหญ่ๆหลายแห่ง หนึ่งในนั้นคือ วัดเชียงแมน ซึ่งเป็นวัดที่เก่าแก่ที่สุด อีกที่หนึ่งคือ วัดเจดีย์หลวง หรือครึ่งหนึ่งพังลงไป เพราะแผ่นดินไหวในปีค.ศ. 1545 วัดพระสิงห์ซึ่งเป็นที่ประดิษฐานของพระพุทธสิหิงส์ ซึ่งถูกพบในปีค.ศ. 1345 วัดกู่เต้าซึ่งมีเจดีย์ทำด้วยกระเบื้อง วัดสวนดอก ซึ่งเป็นอารามของวัดอุโมงค์ ซึ่งสร้างขึ้นในสวนของราชวงศ์ล้านนาไทย ที่มีมาตั้งแต่ศตวรรษที่ 14 วัดที่สำคัญที่สุดและมองเห็นง่ายที่สุดคือ วัดพระธาตุดอยสุเทพ เป็นจุดเด่นที่สามารถมองลงมาเห็นตัวเมืองทั้งหมดได้ อยู่ห่างจากตัวเมือง 15 กิโลเมตร ที่นี่ยังเป็นที่ประดิษฐานของพระบรมสารีริกธาตุ ซึ่งดึงดูดนักท่องเที่ยวที่เป็นพุทธศาสนิกชนให้มาที่นี่ได้ในหลายปีที่มาผ่านมา ในการที่จะไปที่นี่ คุณต้องขึ้นเขาไปประมาณ 12 กิโลเมตรด้วยถนนที่คดเคี้ยว โดยเริ่มต้นที่สวนสัตว์เชียงใหม่ และเดินขึ้นบันไดไป หากคุณไม่อยากเดินก็สามารถนั่งรถขึ้นไปได้ซึ่งคุณก็จะสนุกไปกับการชมทิวทัศน์อันงดงาม

อย่างอื่นที่น่าทำนอกเหนือจากไปเที่ยวชมวัด ก็คือ ไปช้อปปิ้งที่ตลาดและศูนย์การค้า โดยคุณสามารถเลือกซื้อ ของเก่า อัญมณี ไปป์ยาสูบ ผ้าไหม ผ้าฝ้าย งานจักรสาน เครื่องเงิน ศิลาดล เครื่องเงิน เฟอร์นิเจอร์ เครื่องเคลือบ ไม้แกะสลัก และ ร่มกันแดด คุณสามารถไปดูเวลาที่คนงานประดิษฐ์งานเหล่านั้นขึ้นมาได้ด้วยตาของคุณเอง นอกจากนี้คุณยังสามารถไปที่ บ่อสร้าง ซึ่งเป็นหมู่บ้านในเขตชานเมืองด้วย เมื่อคุณช้อปปิ้งเสร็จแล้ว คุณก็สามารถไปพักผ่อนที่บ่อน้ำแร่ ที่ สันกำแพง ซึ่งอยู่ห่างจากตัวเมือง 36 กิโลเมตร น้ำแร่ที่นี่มีแร่กำมะถันอยู่มาก ซึ่งมีคุณสมบัติในการช่วยบำรุงร่างกาย

เทศกาลต่างๆในจังหวัดเชียงใหม่

งานเทศกาลประจำปีที่เชียงใหม่ มีอยู่หลายงานด้วยกัน ในที่นี้จะกล่าวถึง 3 เทศกาลด้วยกัน งานแรกคือ งานมหกรรมไม้ดอกไม้ประดับ ซึ่งจะเริ่มจัดในสุดสัปดาห์แรก ของเดือน กุมภาพันธ์ ของทุกปี งานเป็นเป็นการเฉลิมฉลองการบานของดอกไม้ในเขตร้อนและเขตอบอุ่น มีการแห่เรือและขบวนพาเหรดในงานด้วย งานที่ 2 คือ งานเทศกาลสงกรานต์ ในช่วงวันที่ 13-15 เมษายน ของทุกปี นี่เป็นงานฉลองปีใหม่ของไทย โดยงานจะมีการจัดขึ้นทั้งหมด 3 วัน มีการทำบุญตักบาตร และ ขบวนแห่นางสงกรานต์ การร่ายรำ และกิจกรรมอื่น รวมถึงการรดน้ำให้กันอย่างเป็นมิตร งานสุดท้ายคือ งานเทศกาลลอยกระทง ปกติจะจัดช่วงกลางเดือน พฤศจิกายน โดยจะตรงกับวันเพ็ญเดือน 12 เป็นงานที่น่าสนใจที่สุด เพราะคุณจะได้เห็นผู้คนต่างนำกระทงใบตอง ปักธูปเทียน ดอกไม้ และใส่เศษสตางค์ ลอยลงแม่น้ำไป เพื่อเป็นการบูชาพระแม่คงคา และลอยสิ่งร้ายๆออกไปจากชีวิตของตน

หากคุณมีเงินมากพอในขณะที่คุณอยู่เชียงใหม่ในช่วงเทศกาลดังกล่าว คุณจะสามารถเห็นมุมที่ดีที่สุดในเทศกาลนั้นๆได้ ที่นี่มีโรงแรมตั้งแต่ระดับชั้นหนึ่ง ไปจนถึง โรงแรมราคาประหยัด ซึ่งมีห้องปรับอากาศสบายๆไว้ให้บริการพวกคุณเป็นอย่างดี สำหรับนักท่องเที่ยวที่มีงบจำกัด คุณคงจะอยากที่จะพักในเกสเฮ้าส์มากกว่า เนื่องจากราคาที่ไม่แพงนัก หากคุณตัดสินใจจะพักนอกเชียงใหม่ คุณก็สามารถไปพักได้ที่ แม่สา ซึ่งคุณสามารถเข้าพักในบังกะโล รีสอร์ท หรือกระท่อมได้ คุณสามารถหาไกด์นำเที่ยวได้ที่สำนักงานการท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่

ที่เชียงใหม่มีร้านอาหาร จีน อิตาเลียน ฝรั่งเศส เยอรมัน และมุสลิม ให้คุณได้เลือกลิ้มลองตามความต้องการ และยังมีร้านเสต็กแบบอเมริกัน ร้านแซนวิช อาหารฟาสฟู้ดส์ ผับ และ ร้านอาหารมังสวิรัติด้วย นอกจากนี้ยังมีร้านกาแฟ สำหรับผู้ที่ชอบดื่มกาแฟหรือชา หากคุณอยากลองอาหารพื้นเมือง สิ่งที่คุณควรลอง คือ แหนม และข้าวซอย นักท่องเที่ยวหลายคนชอบที่จะรับประทานอาหารเย็นแบบขันโตกโบราณ พร้อมกับดูการฟ้อนรำแบบทางเหนือไปด้วย

แผนที่จังหวัดเชียงใหม่

ข้อมูลแผนที่ ©2011 Tele Atlas - ข้อกำหนดในการให้บริการ

ที่พักในจังหวัดเชียงใหม่

เชียงใหม่มีโรงแรมอยู่มากมายและมีทุกระดับราคา ลองไปพักที่ โรงแรม อิมพีเรียล แม่ปิง เชียงใหม่ หรือ โรงแรม รอยัลปริ๊นเซส ก็ได้

การเดินทางในเชียงใหม่ หรือเดินทางไปเชียงใหม่

คุณสามารถสนุกไปกับการชมเมืองโดยการเดินเท้า เนื่องจากเชียงใหม่มีพื้นที่ไม่ใหญ่นัก หากคุณไม่อยากเดินก็สามารถขึ้นรถประจำทาง มินิบัส หรือรถสามล้อก็ได้ หรือคุณอาจจะจ้างไกด์นำเที่ยว ซึ่งจะเป็นผู้ดูแลการเดินทางให้คุณด้วยก็ได้ หรือคุณอาจจะเช่ามอเตอร์ไซค์เป็นรายวันหรือรายสัปดาห์ก็ได้เช่นกันกัน ถ้าคุณอยากไปเที่ยวที่กรุงเทพ คุณสามารถเดินทางไปได้หลายทาง คุณเดินทางไปได้ทั้งทางรถไฟ รถทัวร์ และเครื่องบิน ถ้าไปทางเครื่องบิน จะใช้เวลาประมาณ 55 นาที ด้วยเครื่องบินโบอิ้งของการบินไทย ถ้าคุณอยากใช้บริการรถทัวร์ ซึ่งจะแล่นไปตามถนน พหลโยธิน จะใช้เวลาประมาณ 12 ชั่วโมง หรือหากเป็นทางรถไฟ จะใช้เวลาประมาณเกือบ 14 ชั่วโมงในการเดินทาง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น